วันเสาร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ภาวะแคลเซียมในเลือดต่ำ

ลักษณะทั่วไป
ภาวะแคลเซียมในเลือดต่ำ หมายถึง ระดับแคลเซียมในเลือดต่ำกว่าปกติ (ค่าปกติประมาณ 8.5 - 10.5 มิลลิกรัม ต่อเลือด 100 มล.) เป็นภาวะที่พบได้ไม่บ่อยนัก อาจพบได้ทั้งในทารกและผู้ใหญ่
สาเหตุ
1. ในผู้ใหญ่ส่วนมาก มีสาเหตุจากการผ่าตัดต่อมไทรอยด์ (เช่น ผู้ป่วยที่เป็นคอพอกเป็นพิษ หรือต่อมไทรอยด์โตมาก) แล้วตัดเอาต่อมพาราไทรอยด์ออกไปด้วย จึงทำให้เกิดภาวะต่อมพาราไทรอยด์ทำงานน้อย (Hypoparathyroidism) ต่อมนี้มีหน้าที่สร้างฮอร์โมนช่วยรักษาระดับของแคลเซียมในเลือดให้อยู่ใน สมดุล เมื่อต่อมนี้ทำงานได้น้อย ก็ทำให้ระดับแคลเซียมในเลือดต่ำ ซึ่งอาจแสดงอาการภายหลังผ่าตัดแล้วเป็นปี ๆ ก็ได้ และอาจเป็นชั่วคราวหรือถาวรก็ได้ นอกจากนี้ ยังอาจเกิดจากต่อมพาราไทรอยด์ทำงานน้อยโดยไม่ทราบสาเหตุ, ภาวะไตวายเรื้อรัง, การใช้ยาขับปัสสาวะนาน ๆ, ภาวะโปรตีนในเลือดต่ำ, ภาวะขาดวิตามินดี, ลำไส้ดูดซึมธาตุแคลเซียมได้น้อย, โรคพิษสุราเรื้อรัง, ตับอ่อนอักเสบเฉียบพลัน เป็นต้น 2. ในทารกแรกเกิด ถ้ามีอาการภายใน 2-3 วัน หลังคลอด อาจมีสาเหตุจากการให้ทารกกินนมวัวระเหย, ทารกที่มีแม่เป็นเบาหวาน และมีภาวะแทรกซ้อนของการตั้งครรภ์, ทารกมีน้ำหนักตัวน้อย ถ้ามีอาการหลังคลอดเป็นสัปดาห์หรือเป็นเดือน อาจมีสาเหตุจากแม่เป็นโรคต่อมพาราไทรอยด์ทำงานมากเกิน (Hyperparathyroidism), ทารกเป็นโรคต่อมพาราไทรอยด์ทำงานน้อย, ภาวะขาดวิตามินเอ, ภาวะแมกนีเซียมในเลือดต่ำ (Hypomagnesemia)
อาการ
ที่พบได้บ่อย คือ ผู้ป่วยจะมีอาการมือจีบเกร็งทั้งสองข้าง แบบเดียวกับที่พบในผู้ป่วยที่เป็นโรคหอบจากอารมณ์ นอกจากนี้อาจเป็นตะคริวที่ขา ใบหน้า หรือปวดบิดในท้อง บางคนอาจมีความรู้สึกชาที่ริมฝีปาก ลิ้น และปลายมือปลายเท้า ถ้าเป็นรุนแรงอาจมีอาการชัก ในทารก อาจมีอาการชัก หายใจลำบาก ตัวเขียว บางคนอาจมีอาการอาเจียน (ซึ่งอาจรุนแรงจนเข้าใจผิดว่ามีภาวะกระเพาะลำไส้อุดตัน)
สิ่งที่ตรวจพบ
มือจีบเกร็งทั้ง 2 ข้าง อาจเป็นตะคริวที่ขาหรือชัก
อาการแทรกซ้อน
ถ้ามีภาวะแคลเซียมในเลือดต่ำมาก ๆ อาจทำให้หัวใจวาย, กล่องเสียงเกร็งตัวจนหายใจไม่ได้ ถ้าเกิดจากภาวะต่อมพาราไทรอยด์ทำงานน้อย หากปล่อยไว้เรื้อรัง อาจทำให้เป็นต้อกระจก บุคลิกเปลี่ยนแปลง ซึมเศร้า ถ้าหากเป็นตั้งแต่เล็ก ๆ หากไม่ได้รับการรักษาอาจทำให้ฟันเสีย ร่างกายไม่เจริญเติบโต และปัญญาอ่อนได้
อาการมือจีบเกร็ง อาจเกิดจากภาวะแคลเซียมในเลือดต่ำ หรือโรคหอบจากอารมณ์ 




ปัจจุบัน สามารถป้องกันโรคขาดแคลเซี่ยม ได้ด้วย ผลิตภัณฑ์ แคลเซียม นม ผสม วิตามิน ดี เป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้ผล เป็นที่นิยมอย่างสูง   
อย. 10-3-25654-1-0002
ดูข้อมูลที่ http://yufangtangmilkcalcium.blogspot.com/
ปริมาณและราคา
    แคลเซียม นม ผสม วิตามิน ดี 1 ขวด ปริมาณ 60 เม็ด เม็ดละ 2500mg  ราคา 1,500 บาท พิเศษเหลือเพียง 1350 บาท
    วิธีรับประทาน  รับประทานวันละ 1 ครั้ง ครั้งละ 1 เม็ด หลังอาหาร
    สั่งซื้อและสมัครเป็นตัวแทนขาย
     คุณ วุฒิ ภัคประเสริฐ โทร. 
091-745-1919, 094-956-1691
     อีเมล์  wut3699@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น